Mô hình này không tốn quá nhiều vốn và dễ mở, Ghiền cho rằng đây là kiểu quán cà phê phổ biến nhất nước mình. Dĩ nhiên có người tận dụng mặt bằng của nhà bán cà phê kiếm thêm, còn có người thật sự muốn sống với quán. Và ở bài viết này, Ghiền xin nhắc đến Anh Coffee – “đứa con tinh thần của Duy và Ngọc Anh – cặp vợ chồng trẻ đã quyết định mở quán cà phê với mong muốn được tự chủ thời gian và tài chính của mình.
Và đâu là những yếu tố khiến một quán cà phê cóc mở được 4 tháng có thể bán được 80 ly cà phê mỗi ngày?
Nguyên liệu cà phê là yếu tố tiên quyết 
Duy có hiểu biết về cà phê, uống ở các thương hiệu lớn rồi, nhưng khi cùng Ngọc Anh mở quán đầu tiên ra. 2 bạn vẫn bị cảm giác cà phê rang mộc sẽ ít hấp dẫn, vậy là chọn một nguồn khác có bơ. Nhưng quán hoạt động được 1 tháng đầu tiên thì thấy chất lượng cà phê không ổn định.
Cũng cùng khoảng thời gian đó, Ngọc Anh và Duy có thấy trên Facebook về túi mẫu thử cà phê của Revo Coffee (thương hiệu cà phê do Ghiền Cà Phê sáng lập) nên tò mò và mua về dùng thử. Rồi bất ngờ là Ghiền nhận được 2 số điện thoại ở cùng 1 địa chỉ – hóa ra cả Ngọc Anh và Duy đều muốn đặt thử túi mẫu thử này.

Và dù là giá nguyên liệu gấp đôi, nhưng Ngọc Anh vẫn muốn có khách nên cũng không tăng giá, và giữ ở mức 12,000đ cà phê đá và 15,000đ cà phê sữa. Mức bán này nguyên liệu đã chiếm hơn ⅓ giá bán ra, chưa kể mặt bằng, công cán, điện nước… Nhưng Ngọc Anh cũng như Duy quyết chí làm vì muốn có khách, và muốn tự bản thân mình cũng phải uống cà phê quán mình bán đã.
Lấy công làm lời và suy nghĩ về một mô hình lớn hơn 
So với công việc làm văn phòng trước đây, việc mở quán cà phê khiến Ngọc Anh bận rộn hơn, một ngày bắt đầu từ 5h sáng và kết thúc lúc 9h tối. Tất bật, luôn tay luôn chân.

“Nhưng mà thật sự có cái gì đó của mình, có động lực làm nhiều hơn, có nhiều khách quen ra ra vô vô cũng vui. Ngọc Anh cũng học được cách hoạt một quán cà phê thế nào, giờ ra ngoài cũng ngó nghiêng coi thử người ta làm sao rồi học hỏi. Cũng mong mai mốt dành dụm mở một quán lớn hơn.” – Ngọc Anh chia sẻ.
Tâm niệm của Ghiền x Revo
Những năm gần đây, nhiều thương hiệu cà phê trong và ngoài nước đầu tư máy móc hiện đại, để ý chất lượng cà phê hơn, ở Sài Gòn ta cũng có thể thưởng thức được cà phê chất lượng cao xuất xứ nội lẫn ngoại. Ghiền đánh giá đây là một chuyển biến vô cùng tích cực. Thế nhưng những quán này quy mô lớn, lại thường ở trung tâm Sài Gòn, chi phí vận hành tốn kém nên giá cả khá cao, từ 30,000đ/ly trở lên. Những quán cóc, phân bố rải rác ở vùng ven như Anh Coffee cũng đầu tư nguyên liệu chất lượng cao thật sự đáng quý. Đây thật sự là những động lực vô cùng to lớn để Ghiền mải miết gieo những hạt cà phê tử tế mỗi ngày.


Kỳ Kỳ | Ghiền Cà Phê